เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
นายกิตติศักดิ์ พงไทยสงค์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนบ้านดงแดง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
เรื่อง ท้องถิ่นของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ พงไทยสงค์ ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 85/85 (2) ศึกษาความก้าวหน้าของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ และ (3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 7 ด่านหนองแค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 98 คน โดยเลือกการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling)) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง ท้องถิ่นของเรา จำนวน 6 หน่วยประสบการณ์ คือ หน่วยประสบการณ์ที่ 11 การศึกษาลักษณะทางกายภาพของจังหวัด หน่วยประสบการณ์ที่ 12 การศึกษาแผนที่ที่ตั้งของชุมชน หน่วยประสบการณ์ที่ 13 การศึกษาทรัพยากรป่าไม้ หน่วยประสบการณ์ที่ 14 การศึกษาทรัพยากรดิน หน่วยประสบการณ์ที่ 15 การศึกษาทรัพยากรน้ำ และหน่วยประสบการณ์ที่ 16 การศึกษากระบวนการสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อมนุษย์ (2) แบบทดสอบก่อนและหลังเผชิญประสบการณ์แบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาประสิทธิภาพด้วยค่า E1/E2 การทดสอบ ค่าที ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ที่ผลิตขึ้นทั้ง 6 หน่วยประสบการณ์มีประสิทธิภาพ 84.89/86.00, 86.00/87.33, 85.78/88.00, 86.67/87.33, 85.56/88.67 และ 86.44/87.33 ตามลำดับ เป็นไปตามเกณฑ์ 85/85 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
คำสำคัญ ชุดการสอนแบบอิงประสบการณ์ ท้องถิ่นของเรา